ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับประเทศ


ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับประเทศ

   สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวหรือ เรียกโดยย่อว่า สปป.ลาว ตั้งอยู่ในดินแดนสุวรรณหรืออินโดจีน ระหว่างละติจูดที่ 14-23 องศาเหนือและลองติจูดที่ 100-108 องศา เป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งไม่มีทางออกสู่ทะเล มีพื้นที่ 236,800 ตารางกิโลเมตร ภาคพื้นน้ำ 6,000 km² ตลอดแนวชายแดนของประเทศลาว ซึ่งมีความยาวรวม 5,083 กิโลเมตร ล้อมรอบด้วยชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน 5 ประเทศ ดังนี้ 
                1.ประเทศ จีน ทางด้านทิศเหนือ (1 กิโลเมตร 
                2.ประเทศไทยทางด้านทิศใต้ และ ทิศตะวันตก (1,754 กิโลเมตร) 
                3.ประเทศกัมพูชา ทางด้านทิศใต้ (541 กิโลเมตร)  
                4.ประเทศเวียตนาม ทางด้านทิศตะวันออก (2.130 กิโลเมตร) 
                5.ประเทศเมียนมาร์ ทางด้นทิศตะวันตก (235 กิโลเมตร) 



ธงชาติลาว



        ธงชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สปป.ลาว แบบปัจจุบัน ธงชาตินี้มีชื่อเรียกในภาษาลาวว่า ธงดวงเดือน โดยออกแบบขึ้นใน ช่วง สงครามโลกครั้งที่ 2 และได้รับการออกแบบจากนักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ ของชาวลาว มีนามว่า มหาสิลา วีระวงส์ สำหรับรูปแบบธงชาตินี้เริ่มใช้อย่าง เป็นทางการตั้งแต่ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2518 ซึ่งอยู่ในช่วงวันสถาปนาประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ให้มีลักษณะตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หมวดที่ 10 มาตรา ที่ 91 ดังนี้ “ธงชาติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นธงพื้นสีคราม, แถบแดง, และวงเดือนสีขาวอยู่กึ่งกลางของธงชาติ ความกว้างของธงเท่า กับสองส่วนสามของความยาว, ความกว้างขอบแถบสีแดง แต่ละข้างเท่ากับกึ่งหนึ่งของแถบสีคราม และวงเดือนสีขาวกว้างเท่ากับสี่ส่วนห้าของความกว้างแถบสีคราม

ลักษณะและความหมายของธงชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สปป.ลาว

          ธงชาติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีรูปแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่ชื่อว่า ธงดวงเดือน  ซึ่งลักษณะของธงชาติในรูปแบบนี้จะมีความกว้างของธงเท่ากับสองส่วนสามของความยาว  โดยมีสีบนตัวธงประกอบไปด้วย 3 สีด้วยกัน  คือ พื้นสีคราม  มีแถบเป็นสีแดง  และวงเดือนที่มีสีขาว   ซึ่งความกว้างขอบแถบสีแดงแต่ละข้างเท่ากับกึ่งหนึ่งของแถบสีคราม และวงเดือนสีขาวกว้างเท่ากับสี่ส่วนห้าของความกว้างแถบสีคราม   ส่วนความหมายของสีและสัญลักษณ์บนตัวธงชาติสามารถแยก ความหมายได้ดังนี้
                – สีน้ำเงิน ซึ่งจะหมายถึง ความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ของชาติ
                – สีแดง  ซึ่งจะหมายถึง  เลือดแห่งการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของชาวลาว
                – วงกลมสีขาว  ซึ่งจะหมายถึง  พระจันทร์สีขาว    ให้เป็นสัญลักษณ์ของดวงจันทร์    ลอยเด่น

คำขวัญประเทศลาว

(ສັນຕິພາບ ເອກະລາດ ປະຊາທິປະໄຕ ເອກະພາບ
 ວັດຖະນາຖາວອນ)

สันติภาพ เอกราช ประชาธิปไตย เอกภาพ วัฒนาถาวร

 ตราแผ่นดินลาว



          ตราแผ่นดินลาว แบบปัจจุบันเป็นตราของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ พ.ศ. 2534 หลังจากการใช้นโยบายจินตนาการใหม่มีลักษณะตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หมวดที่ 10 มาตราที่ 90 ไว้ว่า "เครื่องหมายชาติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นรูปวงกลม ด้านล่างมีรูปครึ่งกงจักรเป็นฟันเฟืองและโบว์อักษร "สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว" (ลาว: "ສາທາລະນະລັດ ປະຊາທິປະໄຕ ປະຊາຊົນລາວ") สองข้างล้อมด้วยรวงข้าวสุกเป็นรูปวงพระจันทร์และโบว์สีแดงเขียนอักษร "สันติภาพ เอกราช ประชาธิปไตย เอกภาพ วัฒนาถาวร (ลาว: "ສັນຕິພາບ ເອກກະລາດ ປະຊາທິປະໄຕ ເອກະພາບ ວັດທະນາຖາວອນ") ระหว่างกลางของสองปลายรวงข้าวมีรูปพระธาตุหลวง อยู่กลางรูปวงกลมมีหนทาง ทุ่งนา ป่าไม้ และเขื่อนไฟฟ้าน้ำตก"

การแต่งกายประจำชาติ



ผู้หญิง นุ่ง Patoi (มีลักษณะคล้ายผ้านุ่งของไทย) นิยมทำเป็นลายทาง ๆ เชิงผ้าเป็น สีแดงแก่ หรือน้ำตาลเข้ม ถ้าผ้านุ่งเป็นไหม เชิงก็จะเป็นไหมด้วย มักจะทอทองและเงินแทรกเข้าไป ไว้ผมเกล้ามวยประดับดอกไม้ 


ผู้ชาย นุ่ง Patoi เป็นการนุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อชิ้น นอก กระดุมเจ็ดเม็ด


    การแต่งกายทั่วไป

             เป็นประเทศที่อยู่ชิดชายแดนไทยทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือทางจังหวัดหนองคาย ข้ามแม่น้ำโขงไปอีกฟากหนึ่งก็จะถึงเมืองเวียงจันทร์ นอกจากชนชาติลาวซึ่งบางครั้งเรียกว่าลัวะ หรือละว้า ยังมีชนเผ่าต่าง ๆ อีก ได้แก่ 
          1.    กลุ่มชนเผ่าไท-ลาว คือพวกไทแดง ไทขาว ไทดำ ย้อ ลื้อ
          2.    กลุ่มม้ง-เย้า
          3.    กลุ่มพม่า-ธิเบต รวมถึงมูเซอ ล่าฮู
          4.    กลุ่มมอญ-เขมร รวมถึงขมุ 

การทอผ้าของกลุ่มชาวไท-ลาว ใช้เทคนิคการทอ 6 วิธี ได้แก่ 
          -  มัดหมี่ หรือ IKAI (อีขัด)
          -  จก หรือ เทคนิค การเพิ่มด้ายเส้นพุ่งพิเศษเป็นช่วง ๆ ไม่ติดต่อกันตลอดหน้าผ้า 
          -  ชิด หรือเทคนิคการเพิ่มด้วยเส้นพุ่งพิเศษติดต่อกันตลอดหน้าผ้า 
          -  เหยียบเกาะ หรือเทคนิคการทอแบบใช้เส้นด้ายหลายสีเกี่ยวหรือผูกเป็นห่วง (เป็น          เทคนิคการทอของชาวไทลือ้)
          -  ตามุก หรือเทคนิคการเพิ่มด้ายเส้นยืนพิเศษ
          -  หมากไม หรือเทคนิคการปั่นด้ายเส้นพุ่ง 2 สีเข้าด้วยกัน


            ผ้าทอมีบทบาทสำคัญในชีวิตครอบครัวของชาวไท-ลาว ทุกวันนี้พิธีแต่งงานแบบดั้งเดิมของ คนไท-ลาวยังคงใช้เครื่องแต่งกายที่งดงาม ประณีต ชุดเจ้าสาวทอด้วยไหมเส้นละเอียด สอดแทรก ด้วยเส้นเงินเส้นทอง ผ้าเบี่ยง ซิ่นและตีนซิ่น จะมีสีและลวดลายรับกัน เจ้าบ่าวนุ่งผ้านุ่งหรือผ้า เตี่ยวทอด้วยไหมละเอียดสีพื้น อาจะใช้เทคนิคการทอแบบ หมากไมคือการปั่นเส้นใย สวมเสื้อ แบบฝรั่ง มีผ้าพาดบ่าเพื่อเข้าพิธีสู่ขวัญ 


  อ้างอิง
       https://sites.google.com/site/spplawxaseiyn/khxmul-thawpi-keiyw-kab-prathes



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติศาตร์

ประชากร

ประเพณีศิลปวัฒนธรรมประเทศลาว